Giỏ hàng

Phân tích tỷ lệ dò rỉ xảy ra khi hàn TIG que thăm dầu bằng nhôm 6061-T6

Lĩnh vực ứng dụng

Oil & Gas Processing

Ref.#


Phân loại hỏng hóc

High leak rate

DGWTR#

APP0017

Sản phẩm

Dipstick 6061-T6

Edit

Han Le Duy, WE, CWI, IWE-S

Đề xuất giải pháp

Change cap’s material

Reviewed

-

Liên kết / Vị trí

Butt joint

Completed

8/27/2003


NỘI DUNG

Báo cáo này tổng hợp phân tích về việc hiện tượng dò rỉ xảy ra khi hàn que thăm dầu bằng nhôm 6061-T6, sử dụng quá trình hàn TIG.

dò rỉ xảy ra khi hàn que thăm dầu bằng nhôm 6061-T6

 

 TỪ KHÓA: phân tích dò rỉ, que thăm dầu, dipstick, nhôm 6061-T1

 

GIỚI THIỆU CHUNG

Trong quá trình lắp ráp, sản xuất que thăm dầu bằng vật liệu nhôm 6061-T6 của công ty ABC. Liên kết hàn được thực hiện bằng quá trình hàn TIG không có vật liệu bù, giữa đầu que bằng vật liệu nhôm 6061-T6 với ống thân que cùng vật liệu có đường kính ¾’’. Chi tiết que thăm dầu được thể hiện như trong hình 1 dưới đây. Và que thăm sau khi hàn được thể hiện như trong hình 2.

 

Que thăm trước khi hàn gồm đầu và thân được ghép lại với nhau.

Hình 1: Que thăm trước khi hàn gồm đầu và thân được ghép lại với nhau.

 

Que thăm dầu sau khi đã hàn

Hình 2: Que thăm dầu sau khi đã hàn.

 

Công ty ABC thường nhìn thấy nứt ở cuối miệng hàn, và một số vết nứt khác là nguyên nhân gây ra dò rỉ đường hàn. Với mong muốn giảm thiểu tỷ lệ dò rỉ, mẫu hàn đã được gửi tới Lincoln Electric để cải thiện quá trình hàn và giảm nguy cơ cũng như tỷ lệ dò rỉ.

 

THẢO LUẬN

Tuy nhiên, sau khi kiểm tra, DG Welding - vp miền bắc cty Double Good JSC nhận thấy nguyên nhân của vết nứt ngay từ biểu hiện ngoại dạng. Sự thực là không cần phải tiến hành cải thiện về thiết bị hay quá trình hàn để loại bỏ nứt. Vấn đề thực tế là đặc tính nhạy với nứt của nhôm 6061-T6 khi sử dụng cho chi tiết này. Trong khi nhô 6061 có thể dùng để hàn, nó thường phải sử dụng kèm với vật liệu bù. Vì nhôm này có thành phần hóa học nhạy cảm với nứt, và rất dễ xảy ra nứt nếu không sử dụng cùng với vật liệu bù (hoặc sử dụng với một lượng vật liệu bù phù hợp), để thêm vào kim loại mối hàn. Dây hàn phổ biến có thể sử dụng để hàn nhôm 6061 là dây 4043 (Nhôm có 5% Si) hoặc dây 5356 (nhôm có 5% Mg). Thành phần hóa học rất khác so với vật liệu cơ bản 6061. Bằng cách thêm lượng kim loại bù vào trong mối hàn, thành phần hóa học sẽ giúp quá trình kết tinh mối hàn dễ dàng hơn và tránh được sự nhạy cảm nứt của nhôm 6061.

Thực tế, việc thêm dây bù dạng dây hoặc vòng đệm thường gặp khó khăn đối với trường hợp này. Tuy nhiên, có một giải pháp khác, thay vì cắt đầu que thăm từ thanh nhôm kéo/cán 6061, ta nên cắt nó từ một hợp kim mà bản thân nó là một vật liệu hàn tốt.

Trong các hợp kim công nghiệp, có một vật liệu có thể đáp ứng được, với hàm lượng Silic cao, đó là nhôm 4032 hoặc hàm lượng Magie cao, như nhôm 5083, 5086 hoặc 5182. Việc sử dụng bất kỳ hợp kim nào ở trên để làm phần đầu của que thăm đều có thể giúp loại bỏ khuyết tật nứt ở trên. Những hợp kim nhôm này đôi khi khó tìm. Nó không giống với những kim loại đang sử dụng ở các xưởng và có thể cải tiến để sử dụng. Tuy nhiên, chúng có sẵn trong các công ty lớn cung cấp vật liệu nhôm.

Trên đây là phân tích tỷ lệ dò rỉ xảy ra khi hàn TIG que thăm dầu bằng nhôm 6061-T6 của chúng tôi, nếu có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ cho chúng tôi. Ngoài ra bạn hãy theo dõi các bài viết liên quan trong APP - Lọc hóa dầu.

 

 

QUYỀN SỞ HỮU VÀ BẢO MẬT: Báo cáo này căn cứ trên các kết quả thử nghiệm của hãng Lincoln Electric, và được biên tập bởi Double Good JSC – Nhà phân phối sản phẩm và Dịch vụ ủy quyền của Lincoln Electric tại Việt Nam. Không được phép sao chép, lưu chuyển, sử dụng tài liệu này với bất kỳ mục đích nào nếu không được sự cho phép bằng văn bản của Double Good JSC.

Ghi chú: Tính đa dạng trong thiết kế, chế tạo và điều kiện làm việc của các sản phẩm thực tế sẽ ảnh hưởng tới kết quả thực nghiệm. Vì vậy các bên tự cân nhắc và chịu trách nhiệm khi áp dụng các thông tin trong báo cáo này vào công việc của mình.

 

 

Facebook Youtube Twitter Top