Giỏ hàng

APP | Kết cấu thép | Hàn gân tăng cứng liên kết chữ T bằng nguồn hàn Power Wave AC/DC 1000 SD

Lĩnh vực ứng dụng

Structural

Ref.#

 

Quá trình hàn

SAW-Tandem

DGWTR#

APP0029

Vật liệu

Mild steel (9.5 mm)

Edit

Han Le Duy, WE, CWI, IWI-S

Vật liệu hàn

L-61 + WTX Flux

Reviewed

-

Liên kết / Vị trí

T-joint / 2F

Completed

3/12/2009

Công nghệ hàn Tandem gồm 2 mỏ hàn đối đầu nằm về hai phía của liên kết hàn chữ T được sử dụng để hàn gân tăng cứng giúp tăng năng suất của quá trình sản xuất so với quá trình hàn truyền thống.

Liên kết hàn chữ T là một dạng liên kết điển hình trong kết cấu hàn. Trong sản xuất kết cấu thép, đóng tàu thì liên kết gân tăng cứng chiếm một phần lớn thời gian hàn. Bởi vậy, tăng năng suất trong công đoạn hàn gân tăng cứng là một nhu cầu cần thiết đối với các doanh nghiệp sản xuất.

Báo cáo này thực hiện thông qua việc cải thiện năng suất thông qua áp dụng công nghệ hàn Tandem với 2 mỏ nằm đối xứng  nhau, ở hai phía của liên kết chữ T (sau đây gọi tắt là Tandem đối xứng). Quá trình hàn này không những giúp cải thiện năng suất so với quá trình hàn bằng dây lõi thuốc tự bảo vệ trước đây mà còn cho thấy khả năng kiểm soát nhiệt và chiều sâu ngấu tốt cho liên kết hàn.

 

Công nghệ hàn Tandem 02 mỏ hàn Hàn gân tăng cứng liên kết T

 

1. Quá trình thực nghiệm

Liên kết chữ T được tạo thành bởi hai tấm thép kết cấu có chiều dày 9.5mm, và liên kết hàn được giữ để mối hàn thực hiện được ở ví trí 2F. Hai (02) nguồn hàn Power Wave® AC/DC 1000® SD được sử dụng trong thí nghiệm này. Mỏ hàn được thiết kế riêng biệt đặt về hai phía của liên kết chữ T sao cho điện cực nghiêng một góc 48o so với phương ngang, như trong hình 1. 

Dây hàn Lincolnweld® L-61 và thuốc hàn WTX được sử dụng để hàn (hệ thuốc-dây F7A8-EM12K-H8). Tốc độ hàn được duy trì ở 533 mm/phút. Và hai nguồn hàn sử dụng sóng vuông AC lệch pha nhau 90o. Khoảng cách từ đầu bép hàn tới liên kết được điều chỉnh để duy trì hồ quang ổn định nhất.

 

Chuẩn bị liên kết trước khi hàn

Hình 1. Chuẩn bị liên kết trước khi hàn

Các thông số chế độ hàn được thực hiện như trong bảng 1, cả 2 dây hàn sử dụng đều có đường kính 4mm, tốc độ cấp dây là 1.47 m/phút. Quá trình hàn được diễn ra đồng thời từ hai phía, và nhiệt hàn được điều chỉnh để hai mối hàn ở hai bên không ngấu vào nhau, và bảo đảm được kích thước cạnh 8mm, không có khuyết tật.

 

Bảng thông số chế độ hàn

Bảng 1: Bảng thông số chế độ hàn.

 

2. Kết quả và bàn luận

Mối hàn hoàn thiện có bề mặt phẳng, chân mối hàn ngấu đều với bề mặt tấm (Hình 2a). Hình ảnh Macro mối hàn cho thấy mối hàn có độ ngấu tốt vào chi tiết hàn và không xuất hiện khuyết tật không ngấu, lẫn xỉ trong mối hàn (hình 2b).

 

Ngoại dạng mối hàn liên kết chữ T

mặt cắt ngang liên kết hàn  chữ T

Hình 2. Ngoại dạng mối hàn (a) và mặt cắt ngang liên kết hàn (b)

 

3. Kết luận

Công nghệ hàn Tandem đối xứng sử dụng nguồn hàn Power Wave AC/DC 1000 SD giúp tăng năng suất mà vẫn bảo đảm được chất lượng và hình dáng mối hàn. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào vui lòng liên hệ cho DGWelding theo sốt hottline 0908895299 để được giải đáp.

 

 

QUYỀN SỞ HỮU VÀ BẢO MẬT: Báo cáo này căn cứ trên các kết quả thử nghiệm của hãng Lincoln Electric, và được biên tập bởi Double Good JSC – Nhà phân phối sản phẩm và Dịch vụ ủy quyền của Lincoln Electric tại Việt Nam. Không được phép sao chép, lưu chuyển, sử dụng tài liệu này với bất kỳ mục đích nào nếu không được sự cho phép bằng văn bản của Double Good JSC.

Ghi chú: Tính đa dạng trong thiết kế, chế tạo và điều kiện làm việc của các sản phẩm thực tế sẽ ảnh hưởng tới kết quả thực nghiệm. Vì vậy các bên tự cân nhắc và chịu trách nhiệm khi áp dụng các thông tin trong báo cáo này vào công việc của mình.

 

Facebook Youtube Twitter Top