Giỏ hàng

Hàn đắp vách lò hơi (Water wall panel) bằng vật liệu Inconel 625

1.Giới thiệu

Lò hơi (Boiler) là một thiết bị áp lực (thiết bị sinh nhiệt) được chế tạo bởi nhiều loại vật liệu chịu nhiệt khác nhau, với chức năng chuyển nước thành dạng hơi, nó thường được sử dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như: nhiệt điện, lọc hóa dầu, thực phẩm, nước giải khát… Nguyên lý hoạt động của lò hơi là sử dụng năng lượng nhiệt năng từ việc đốt các chất đốt (như than đá, dầu mỏ, khí đốt…) trong buồng đốt nhiên liệu để truyền sang các chất tải nhiệt hoặc môi chất để đưa chúng từ thể lỏng có nhiệt độ thấp lên thể hơi ở nhiệt độ cao (hơi bão hòa hoặc hơi quá nhiệt).

Các ống góp sinh hơi gồm có (water wall panels): 2 dàn ống bức xạ bên, 1 dàn ống bức xạ trước, 1 dàn ống bức xạ sau, và 1 chùm ống đối lưu. Các ống góp được bố trí quanh buồng đốt và liên kết với thân lò tạo thành vòng tuần hoàn tự nhiên. Mặc dù các ống này thường được làm từ các loại ống thép không gỉ chịu nhiệt cao. Tuy nhiên, do quá trình đốt nhiên liệu, các tạp chất sinh ra ở nhiệt độ cao dễ phản ứng với thành ngoài của ống gây ra ăn mòn sau khi làm việc trong thời gian. Vì vậy việc hàn đắp một lớp phủ ở phía mặt ngoài tiếp xúc với khí nóng của buồng đốt để tránh ăn mòn là một việc rất cần thiết.

Cùng với khách hàng của Double Good & ACEM, chúng tôi đã tiến hành hàn thực nghiệm trên sản phẩm thực tại cơ sở của khách hàng. Với yêu cầu đầu vào của khách hàng là: hàn đắp lên dàn ống vách làm từ vật liệu SA213T12 và tấm nối trung gian giữa các ống bằng vật liệu SA387 (như hình vẽ bên dưới). Yêu cầu lớp đắp có chiều dày tối đa là 2.5mm và số Ferit (%Fe hòa tan vào kim loại đắp) nhỏ hơn 7% để bảo đảm khả năng chống ăn mòn của lớp đắp. Mối hàn hoàn thiện cần được kiểm tra ngoại dạng, thử thẩm thấu (PT) và bắn đo %Fe.

Waterwall panel - double good JSC
Vách hơi Waterwall panel của lò hơi (SA213T12-SA387)

 

2.Giải pháp & kết quả thực nghiệm hàn mock-up test

Waterwall panel welding solution - dgwelding.vn

Giải pháp của chúng tôi là: sử dụng công nghệ cốt lõi của Lincoln electric, với nguồn hàn powerwave S500 tích hợp với hệ thống đồ gá và bộ giao động mỏ cùng hệ thống ray hàn của DGWELDING, vật liệu hàn NiCr22Mo9Nb của Metrode (Lincoln). Quá trình hàn được làm mát liên tục thông qua hệt thống bơm nước làm mát tuần hoàn. Với công nghệ hàn xung trên nguồn powerwave và cơ cấu dịch chuyển cũng như dao động của mỏ được điều khiển chính xác, mối hàn đã được thực hiện có ngoại dạng đạt yêu cầu, không xuất hiện khuyết tật khi kiểm tra thấm mao dẫn (PT) và đặc biệt đã kiểm soát được hàm lượng hòa tan sắt vào trong mối hàn nằm trong giới hạn cho phép nhỏ hơn 7 % cũng như bảo đảm chiều dày lớp đắp chỉ từ 2.1 – 2.5 mm. Dưới đây là các hình ảnh ghi lại của quá trình thực hiện hàn mock-up test.

inconel 625 - double good jsc
Setup hệ thống trước khi hàn
inconel 625 WPS - dgwelding.vn
Quy trình hàn sử dụng khi Mock-up test
inconel 625 cladding - double good jsc
Kết quả ngoại dạng, PT và PMI mối hàn
double good jsc
CHụp ảnh lưu niệm giữa LE, DGwelding, ACEM và khách hàng sau Mock-up test

3.Kết luận

Như vậy, với chọn bộ công nghệ và thiết bị hàn của Lincoln, cùng với hệ thống hàn của DGwelding, chúng tôi tự tin có thể thực hiện và chuyển giao công nghệ hàn đắp hợp kim inconel 625 cho vách lò hơi. Để biết thêm chi tiết xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi.

Facebook Youtube Twitter Top