Giỏ hàng

Nâng cao năng suất hàn dưới lớp thuốc bằng hệ thống hàn SAW Tandem LSO

1. Lời giới thiệu

 

Công nghệ hàn dưới lớp thuốc (SAW) hiện đang là công nghệ phổ biến được sử dụng trong hàn các kết cấu có chiều dày lớn và đường hàn dài, vị trí hàn không phức tạp (hàn sấp, hoặc hàn  ngang mối hàn góc), ví dụ: các kết cấu hàn dầm hộp, dầm I, H trong kết cấu nhà thép, cầu thép, hoặc hàn thân vỏ trong đóng tàu…. Đặc biệt, trong lĩnh vực hàn trụ điện gió (wind tower), công nghệ hàn dưới lớp thuốc sử dụng với hệ thống cơ khí hóa cần cột (column & boom) đã và đang được sử dụng. Để đẩy nhanh được năng xuất, các công nghệ mới như hàn bằng nhiều hồ quang (SAW Tandem, Triple) được nghiên cứu và sử dụng. Với ưu thế về bề dày kinh nghiệm cũng như tiếp nhận và chuyển giao công nghệ từ Lincoln Electric, DGwelding đã và đang chuyển giao công nghệ hàn nhiều hồ quang, sử dụng nguồn hàn Power Wave AC/DC 1000 SD tới rất nhiều khách hàng.

Tuy nhiên, một điểm hạn chế đáng lưu ý đối với hệ thống đồ gá cần-cột là khả năng hạn chế khi mang tải cho các cuộn dây hàn khi hàn SAW (sử dụng cuộn 25kg. Thông thường, trong các cơ sở sản xuất, cần tiêu tốn thời gian cho việc thay cuộn dây hàn và chuẩn bị hàn, điều này làm giảm đáng kể tới năng suất của quá trình sản xuất. Vì vậy, một giải pháp để giảm thiểu thời gian thay thế dây hàn, nhờ đó đẩy cao năng suất hàn là một điều cần thiết.

 

2. Giải pháp tiết kiệm tới 40 lần thời gian thay dây hàn

 

Cùng với đội ngũ kỹ sư hàn, cơ-điện-điện tử của mình. DGwelding đã phối hợp với khách hàng để đưa ra giải pháp thay thế cuộn dây 25kg bằng sử dụng dây hàn dạng thùng, với khối lượng từ 200, 300, 600 và 1000 kg.

Chúng tôi đã áp dụng công nghệ chuyển giao từ Lincoln Electric, triển khai một giải pháp tổng thể và toàn diện từ cơ khí, điện, điều khiển đồng bộ để giúp khách hàng cải thiện vấn đề năng suất tại cơ sở của mình. Dưới đây là một số hình ảnh quá trình thực hiện tại cơ sở của khách hàng.

 

Thay thế cuộn dây hàn 25kg bằng thùng dây hàn 600-1000 kg

Thay thế cuộn dây hàn 25kg bằng thùng dây hàn 600-1000 kg

Lắp đặt hệ thống điều khiển cho cơ cấu cấp-đẩy dây mới

Lắp đặt hệ thống điều khiển cho cơ cấu cấp-đẩy dây mới

kiểm tra thử nghiệm hệ thống cấp dây mới

Kiểm tra, thử nghiệm hệ thống cấp dây mới

 

3. Hàn SAW Tandem đã tối ưu?

 

Theo phân tích và thống kê, việc sử dụng nhiều dây hàn để tăng năng suất là một giải pháp đã được áp dụng tại một số doanh nghiệp. Đây đã là một giải pháp rất tốt giúp doanh nghiệp đẩy nhanh được năng suất hàn để tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp của mình. Thực tế, việc thực hiện hàn dưới lớp thuốc hàn hai hồ quang (SAW Tandem) đã giúp tăng năng suất hàn lên khoảng 2 lần (từ ~ 11 kg/h lên khoảng 20 kg/h). Tuy nhiên, với việc liên tục cải tiến công nghệ và giúp chuyển giao tới khách hàng, DGwelding đã chỉ ra rằng, việc hàn hai hồ quang (SAW Tandem single wire) chưa phải là giải pháp tối ưu cuối cùng. Vẫn có giải pháp giúp doanh nghiệp có thể tăng tới 3 lần năng suất so với hàn 1 dây dưới lớp thuốc truyền thống. Vậy đó là công nghệ gì?

 

4. Hàn SAW Tandem Long Stick Out (LSO)

 

Long Stick Out là một công nghệ hàn được phát triển bởi hãng Lincoln. Quá trình này là một quá trình hàn dưới lớp thuốc (SAW) cải tiến, sự dụng bộ thiết bị bao gồm: Nguồn hàn Power wave® AC/DC 1000 SD, bộ điều khiển MAXsaTM 10 và bộ cấp dây tự động MAXsaTM 22. Điểm cốt lõi của quá trình này chính là có sử dụng thêm dụng cụ dẫn hướng giúp kéo dài phần nhô điện cực (Long Stick Out Kit), việc này giúp tăng đáng kể năng suất đắp và hiệu suất của quá trình hàn. Để hiểu rõ hơn về công nghệ này, bạn có thể tìm đọc thêm ở bài viết: Giải pháp hàn chế tạo trụ điện gió năng suất cao (LSO)

Tiếp nhận công nghệ trực tiếp từ hàng Lincoln Electric. Tại phòng thí nghiệm công nghệ hàn DGWelding của chúng tôi tại Hà Nội. DGwelding đã thử nghiệm thành công công nghệ hàn dưới lớp thuốc nhiều hồ quang kéo dài (SAW Tandem LSO). Báo cáo chỉ ra rằng: Bằng việc áp dụng công nghệ hàn mới này, sẽ giúp đẩy tăng năng suất lên từ 27-33 kg/h mà vẫn bảo đảm được yêu cầu về chất lượng của sản phẩm. Với việc áp dụng công nghệ SAW Tandem Long stick out này, khách hàng vừa giải quyết được bài toán năng suất, giảm được giá thành sản phẩm và tăng được giá trị doanh nghiệp trong các hợp đồng thầu điện gió, đặc biệt trong giai đoạn ngành công nghiệp điện gió đang được ưu tiên phát triển như hiện nay ở Việt Nam thì đây là một lợi thế rất lớn cho doanh nghiệp. Dưới đây là một số hình ảnh tham khảo.

 

Quá trình hàn trên mẫu với chiều dày khác nhau (từ 30-60mm)

Quá trình hàn trên mẫu với chiều dày khác nhau (từ 30-60mm)

Thông số chê độ hàn được ghi chép lại bởi kỹ sư và thanh tra của hai bên

Thông số chê độ hàn được ghi chép lại bởi kỹ sư và thanh tra của hai bên

 

Kết quả thử nghiệm tại cơ sở khách hàng đều được ghi chép, đánh giá ngoại dạng và UT trước khi đưa vào áp dụng trên sản phẩm thực tế. Để biết thêm chi tiết về công nghệ hàn dưới lớp thuốc nhiều dây, sử dụng điện cực kéo dài (SAW Tandem LSO), xin vui lòng liên hệ với DGwelding để nhận được tư vấn tốt nhất.

Facebook Youtube Twitter Top